Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều địa phương đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh chưa thể kiểm soát được dịch bệnh, số ca mắc bệnh hàng ngày đang tăng nhanh. Đặc biệt, hiện tại, một số địa phương sau khi tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng thì phát hiện tỷ lệ người mắc bệnh covid-19 rất cao. Trước tình hình đó, để tạo điều kiện cho con em địa phương, công dân của Thành phố Hà Tĩnh đang lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương tránh dịch; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố yêu cầu UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các phường xã; các Tổ Covid cộng đồng; các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và toàn thể bà con nhân dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các phường xã:

- Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, xây dựng phương án cách ly cho người từ vùng dịch trở về. Đảm bảo mỗi phòng tối thiểu 2 người, các giường giãn cách tối thiểu 2m, có ngăn cách mềm. Bố trí ưu tiên cho các đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại vùng dịch; phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ; hộ nghèo và người có điều kiện đặc biệt khó khăn khác.

- Liên hệ, ký hợp đồng với các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cách ly y tế tại các khách sạn cho con em, công dân người địa phương từ vùng dịch về cách ly y tế tự chi trả chi phí.

- Tập trung tuyên truyền cho bà con nhân dân được biết: Người từ vùng dịch, từ các vùng cách ly theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ mà tự ý về quê là hành vi vi phạm pháp luật. Tỉnh, thành phố sẽ sắp xếp phương tiện và một số điều kiện đảm bảo phòng chống dịch khác để đưa công dân, con em từ vùng dịch có đăng ký với cơ quan chức năng và có xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực về quê tránh dịch.

- Tổ chức cho người từ vùng dịch về ký cam kết thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định. Cam kết chi trả các chi phí tiền ở khách sạn, tiền ăn, tiền dịch vụ sinh hoạt cá nhân khác theo thỏa thuận với đơn vị cung cấp.

- Tiếp tục ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: Không tuân thủ việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ; Không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Không thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng đối với mọi tổ chức, mọi người dân trên địa bàn.

2. Tổ Covid cộng đồng:

- Tiếp tục rà soát nắm bắt hết, không để sót danh sách công dân trong tổ có nguyện vọng về quê tránh dịch.

- Tuyên truyền để người dân có điều kiện nên ở lại vùng dịch, chưa trở về quê hương trong dịp này vì dịch bệnh đang rất phức tạp. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết phải về quê thì phải đăng ký để được hỗ trợ phương tiện, xét nghiệm, các điều kiện phòng chống dịch theo quy định. Tuyệt đối không tự phát về bằng các phương tiện khác.

- Tăng cường tuần tra, theo dõi, nắm bắt các trường hợp vi phạm phòng chống dịch trong tổ để báo cáo kịp thời cho UBND và các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

3. Đối với người về từ vùng dịch:

- Đăng ký và chấp hành nghiêm sự sắp xếp, bố trí phương tiện tàu xe đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Tuyệt đối không được tự ý về bằng các phương tiện tự phát, nguy cơ cao sẽ mang dịch bệnh về quê, phát sinh trong cộng đồng.

- Người về từ các vùng có dịch, các địa phương đang phải cách ly theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, phải thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng cách ly; bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 đủ 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế. Sau khi hết cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 6. Người cách ly chịu toàn bộ chi phí liên quan cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.

- Người về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính Phủ và các địa phương (quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh cộng đồng chưa qua 14 ngày phải thực hiện cách ly y tế trong thời gian 7 ngày. Trong thời gian cách ly y tế tại nhà phải được quản lý chặt chẽ, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6, người cách ly tự chi trả chi phí xét nghiệm. Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định cách ly, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt ho, đau họng, khó thở, mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời đúng quy định.

Yêu cầu toàn thể bà con nhân dân: Hạn chế đi ra ngoài, đến các điểm công cộng, không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về, phát hiện khai báo thông tin người đi từ vùng dịch về để theo dõi; thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ y tế và chấp hành nghiêm việc khai báo và cách ly y tế theo đúng quy định.

Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, yêu cầu toàn thể bà con nhân dân cùng chung tay phòng chống dịch bệnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 251.626
    Online: 4