Thực hiện Thông báo số 212/TB-BCĐ ngày 05/11/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về kết luận của Đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tại cuộc họp với UBND thành phố Hà Tĩnh ngày 05/11/2021. Để kiểm soát tốt, ngăn chặn hiệu quả, kịp thời dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng và đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung như sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, BCĐ phòng chống dịch Covid -19 thành phố, nhất là các nội dung theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Thông báo Kết luận số 212/TB-BCĐ ngày 05/11/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh

. 2. Một số chỉ đạo cụ thể:

- Bắt đầu từ 0h ngày 06/11/2021 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo:

+ Tạm dừng hoạt động, dịch vụ: Trung tâm hội nghị, tiệc cưới, karaoke, massage, phòng tập gym, điểm truy cập internet công cộng, rạp chiếu phim.

+ Trung tâm hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ cho phép quy mô tối đa 30 người, khuyến khích bán hàng mang về. Riêng quán/điểm ăn uống vỉa hè chỉ được phép bán mang về.

+ Hoạt động giáo dục: Dừng tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp và chuyển sang hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. + Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố; trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch và số lượng người tham dự không quá 30 người/phòng họp, lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự; trong trường hợp vượt số lượng quy định nêu trên thì cơ 2 quan tổ chức phải xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh bằng văn bản.

- Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, bảo tàng, triển lãm, thư viện và các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, các sự kiện tập trung đông người khác được hoạt động nhưng số lượng người tham gia không được quá 30 người.

3. Về công tác truy vết, phong tỏa: - Giao Công an thành phố chủ trì phối hợp Trung tâm Y tế thành phố, UBND các phường, xã: Khẩn trương điều tra, truy vết nhanh, kịp thời, chính xác, tránh bỏ sót các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Hoàn thành công tác xét nghiệm SARSCoV-2 đối với các trường hợp F1, F2 và các trường hợp nguy cơ cao xong trong ngày 06/11/2021, cụ thể:

+ Đối với các trường hợp F1: thực hiện xét nghiệm mẫu đơn bằng phương pháp Realtime - PCR (phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). + Đối với các trường hợp F2: thực hiện xét nghiệm mẫu gộp bằng test nhanh kháng nguyên.

+ Xét nghiệm sàng lọc mẫu gộp bằng test nhanh kháng nguyên đối với: 100% giáo viên, học sinh trường học có F0; 100 % giáo viên, học sinh lớp học có F1; Xét nghiệm sàng lọc có trọng điểm tại một số trường học trên cơ sở kết quả điều tra dịch tễ; Các khu vực phong toả; 100% chủ cơ sở và nhân viên phục vụ tại các nhà hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, phòng tập gym, điểm truy cập internet công cộng, nhân viên siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Yêu cầu Ủy ban nhân dân các phường, xã xây dựng phương án, thần tốc triển khai xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng có nguy cơ cao nói trên (phương án cần nêu cụ thể số lượng, danh sách cụ thể người cần lấy mẫu, địa điểm bố trí lấy mẫu, thời gian lấy mẫu…); phối hợp chặt chẽ với Tổ hỗ trợ lấy mẫu của Sở Y tế, Trung tâm Y tế theo địa bàn phân công.

- Ủy ban nhân dân các phường, xã phối hợp với Công an thành phố khẩn trương trình UBND thành phố ra Quyết định phong tỏa trên cơ sở kết quả điều tra, truy vết các trường hợp F0 để xác định phạm vi phù hợp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Xây dựng phương án hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa (khi có nhu cầu…)

- UBND các phường, xã thực hiện cách ly nghiêm ngặt các trường hợp F1 tại nhà nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế và Văn bản số 2463/SYT-NVY ngày 19/7/2021 của Sở Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19; nếu không đủ điều kiện tại các Văn bản nêu trên thì thực hiện cách ly y tế F1 tập trung theo quy định. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly tập trung chủ động đáp ứng tình huống số lượng F1 tăng cao và không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà. (Lưu ý: Đối với các trường F1 cách ly tại nhà phải đảm bảo có được cách ly tại phòng riêng, không tiếp xúc với người khác, những người cùng gia đình phải ký cam kết cùng cách ly với đối tượng F1, đồng thời phải cung cấp cụ thể về thông tin bệnh nền, thông tin về tiêm phòng vắc xin Covid của từng thành viên) 

4. Việc quản lý đối với người đến/về thành phố Hà Tĩnh; các đối tượng thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà: Giao UBND các phường, xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, phát huy hơn nữa vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát, theo dõi các nguy cơ dịch bệnh, điều tra truy vết các trường hợp nghi ngờ, quản lý chặt chẽ các khu vực phong tỏa, các trường hợp thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; quản lý tốt các công dân đi/đến, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn (đặc biệt là đối tượng cư trú các nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, các đối tượng lang thang, làm nghề tự do…)

5. Ủy ban nhân dân các phường, xã: chỉ đạo Trạm Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin nhằm hướng tới việc bao phủ vắc xin trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên cập nhật chính xác số liệu tiêm vắc xin của các đối tượng (tỷ lệ đối tượng trên 18 tuổi, tỷ lệ đối tượng trên 65 tuổi…), đánh giá mức độ dịch của địa phương; định kỳ gửi UBND thành phố (qua phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố) vào các ngày thứ 5 hàng tuần.

- Thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định của Sở Y tế về việc quản lý các nhà thuốc, nắm bắt, ghi lại đầy đủ thông tin những người có dấu hiệu bệnh tật như trên khi đến mua thuốc tại quầy, để kịp thời thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh

6. Phòng Giáo dục & Đào tạo: phối hợp với UBND, Trạm y tế các phường, xã cung cấp thông tin các học sinh để tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các đối tượng tiếp xúc gần hoặc đã từng đến các địa điểm liên quan đến bệnh nhân Covid -19; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời những giáo viên, học sinh, nhân viên phục vụ có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác người có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19 để phát hiện, xử lý kịp thời; triển khai chỉ đạo phương án học online phù hợp cho các cấp học, bậc học.

7. Phòng Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các phường, xã tăng cường tham mưu triển khai thường xuyên công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu chủ trương mới của Trung ương và của tỉnh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả. Thông tin kịp thời về các địa điểm theo thông báo của Sở Y tế để người dân được biết, tiến hành khai báo; các giải pháp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt qua hệ thống truyền thanh cơ sở.

8. Các Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố và của UBND các phường, xã theo chức năng, thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, báo cáo hàng ngày việc thực hiện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo công khai các trường hợp vi phạm.

9. Giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố bám nắm, theo dõi, đánh giá mức độ dịch Covid - 19 trên địa bàn thành phố, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND thành phố các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp.

10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, các 4 tầng lớp Nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19.

11. Đề nghị Trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các phường, xã tăng cường chỉ đạo các địa phương trong công tác phòng chống dịch và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện tốt công tác chống dịch và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhận được Công văn, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã; các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời./

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 251.549
    Online: 6