Thực hiện Công văn số 2324/UBND-TNMT ngày 14/9/2023 của UBND TP Hà Tĩnh về` việc báo cáo nội dung đơn kiến nghị của công dân UBND phường Nguyễn Du báo cáo nội dung cụ thể như sau:

1. Về nguồn gốc thửa đất hộ ông Đậu Xuân Tú đang làm nhà tôn tạm:

- Căn cứ bản đồ 299 xã Thạch Quý (đo đạc năm 1987) thửa đất trên thuộc thửa đất số 9, tờ bản đồ số 04 có mã loại đất là MạM, diện tích 710,0m2  trên bản đồ và trong sổ mục kê không xác định chủ sử dụng đất .

- Căn cứ  bản đồ 371 phường Bắc Hà được duyệt ngày 14/9/1994 và sổ mục kê kèm theo: thửa đất hộ gia đình làm nhà tôn trên thuộc thửa 94, tờ bản đồ 7c diện tích 323m2 là loại đất Ao do Nhà nước quản lý.

- Qua ý kiến cộng đồng, khu dân cư, thửa đất trên là đất thuộc nhà nước quản lý, chưa giao cho hộ gia đình, cá nhân nào, trước đây hộ gia đình bà Thương (mẹ ông Tú) tự làm rau, màu trên thửa đất trên, không thuộc đất nông nghiệp được giao theo Nghị đinh 64/NĐ-CP, không phải là đất ở.

2.  Về việc xử lý công trình xây dựng vi phạm, lấn chiếm đất công:

Ngày 02/5/2018, UBND phát hiện ông Đậu Xuân Tú tự ý lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý và xây dựng nhà tôn tạm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, UBND phường đã lập biên bản số 02/BB-UBND về vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng quy định tại khoản a khoản 5 điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ; Biên bản số 03/BB-VPHC về vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 102/2014 của Chính phủ.

Ngày 03/5/2018, UBND phường Nguyễn Du nhận được đơn xin phép xây dựng tạm của ông Đậu Xuân Tú, UBND phường không đồng ý cho hộ ông Đậu Xuân Tú xây dựng nhà tạm trên thửa đất này. Đồng thời đã có Công văn số 38/UBND ngày 03/5/2018 về việc trả lời đơn thư công dân, yêu cầu ông Đậu Xuân Tú tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trước ngày 15/5/2018.

Ngày 08/5/2018, UBND phường nhận được đơn trình bày của ông Đậu Quang Dũng (anh trai của ông Tú, đại diện hộ gia đình). Sau khi nhận được đơn, ngày 21/5/2018, UBND phường Nguyễn Du tổ chức cuộc họp làm rõ các nội dung liên quan đến thửa đất, yêu cầu hộ gia đình cung cấp các giấy tờ về QSD đất theo quy định, nhưng hộ gia đình không cung cấp được. Ngày 12/6/2018,UBND phường đã có Công văn số 54/UBND trả lời đơn trình bày của ông Đậu Quang Dũng.

- Ngày 07/6/2018, UBND phường Nguyễn Du đã có Thông báo số 44/TB-UBND về việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, yêu cầu ông Tú tự tháo dỡ các công trình vi phạm trả lại nguyên tình trạng thửa đất ban đầu trước khi vi phạm.

Mặt khác từ đó đến nay, UBND phường Nguyễn Du nhiều lần làm việc với hộ gia đình đề nghị cung cấp các giấy tờ về QSD đất theo quy định, nhưng hộ gia đình không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến thửa đất xây dựng nhà tôn tạm trong quá trình sữa chữa nhà ngôi nhà chính (trên thửa đất có nguồn gốc do bố mẹ ông để lại).

Ngày 29/3/2022, UBND phường đã tổ chức họp bàn xin ý kiến các phòng ban chuyên môn Thành phố về việc giải quyết vụ việc xây dựng nhà tôn tạm của ông Đậu Xuân Tú. Tham dự buổi làm việc có đại diện các phòng Tư pháp, Tài nguyên môi trường, Quản lý Đô thị, Đội QLTT Đô thị và Thanh tra Thành phố. Tại buổi làm việc các phòng ban chuyên môn Thành phố đã đề nghị UBND phường ban hành quyết định khắc phục hậu quả đối với việc xây dựng trái phép trên đất thuộc Nhà nước quản lý khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngày 11/5/2022, UBND phường đã tiếp tục mời hộ ông Đậu Xuân Tú lên đối thoại và yêu cầu cung cấp các giấy tờ về QSD đất theo quy định, nhưng hộ gia đình không cung cấp được các giấy tờ theo quy định. Tại buổi làm việc UBND phường đã giải thích, tuyên truyền vận động hộ gia đình ông Tú tự tháo dỡ công trình nhưng gia đình ông không đồng ý.

- Ngày 11/5/2022, UBND phường Nguyễn Du đã ban hành Quyết định số 58/QĐ-KPHQ về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đậu Xuân Tú, trong thời hạn 10 ngày ông Tú phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, trả lại đất đã chiếm. Nhưng đến nay hộ ông Đậu Xuân Tú vẫn không thực hiện quyết định.

Ngày 20/5/2022, UBND, UBMT Tổ quốc phường Nguyễn Du đã thành lập đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động hộ gia đình thực hiện quyết định trên, tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay hộ gia đình không thực hiện.

Kết luận:

- Căn cứ các nội dung trên, thửa đất hộ ông Đậu Xuân Tú xây dựng nhà tôn tạm là đất thuộc Nhà nước quản lý, chưa giao và công nhận QSD đất cho hộ gia đình, cá nhân nào. Thửa đất này ông Trần Hậu Quý chưa được nhà nước giao đất, công nhận và cấp giấy CNQSD đất, không đủ điều kiện chuyển nhượng QSD đất theo quy định tại Điều 106 Luật đất đai năm 2003 (luật đất đai hiện hành thời điểm đó).

Do đó nội dung phản ánh trong đơn thửa đất trên có 50m2 do cha mẹ ông để lại và 30m2 do ông mua của ông Trần Hậu Quý là không có cơ sở pháp lý.

- Căn cứ các nội dung trên, thửa đất hộ ông Đậu Xuân Tú xây dựng nhà tôn tạm là đất thuộc Nhà nước quản lý, chưa giao và công nhận QSD đất cho hộ gia đình, cá nhân nào. Hằng năm không có hộ gia đình, cá nhân nào thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ khác có liên quan đến thửa đất mà ông Tú xây dựng nhà tôn tạm trên.

- Việc hộ gia đình ông Tú tự ý xây dựng nhà tôn tạm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật.

3.  Hoàn cảnh hiện nay của ông Đậu Xuân Tú:

Ông: Đậu Xuân Tú năm sinh:  10/7/1975;  Số CCCD: 042075009218 ;    Nơi cấp:  Cục CSQLHC về TTXH,  Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay: số nhà 15, ngõ 12, đường Nguyễn Du, Tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh.

Nghề nghiệp: lao động tự do

Ông Đậu Xuân Tú có vợ đi làm ăn xa lâu không về, nhà có 02 đứa con, con trai sinh năm 2003 là sinh viên, con gái sinh năm 2006 đang học lớp 12, con gái ở nhà của bác ruột Đậu Quang Dũng tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du.

Qua xác minh của anh em và khu dân cư ông Tú và con trai thời điểm này thường xuyên khám và chữa bệnh tại bệnh viện lao phổi Hà Tĩnh.

Hiện ông Đậu xuân Tú chưa được cấp đất ở và nhà ở trên địa bàn phường Nguyễn Du lần nào.

Vậy, UBND phường Nguyễn Du báo cáo toàn bộ nội dung cho UBND Thành phố, phòng Tài nguyên –Môi trường Thành phố được biết./.

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 266.431
    Online: 8
    ipv6 ready