Phát huy dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân và thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu

        Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy phường Nguyễn Du và chương trình kế hoạch của chi bộ tổ dân phố 2 năm 2024, ngày 03/4/2024 chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề: Phát huy dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân và thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu.

       Có thể khẳng định rằng: Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, luôn quán triệt sâu sắc qua điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

        Việc thực hiện dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn và sức sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia thảo luận, bàn bạc, góp ý những chủ trương, công việc của địa phương; từ đó tạo thành sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

        Trong những năm qua tổ dân phố 2 đã thực hiện đúng quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Lời Bác dạy năm nào vẫn còn nguyên giá trị “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần tinh thần lời Bác dạy, đồng thời thực hiện chủ trương, đường lối, chỉ đạo của cấp trên, sự lãnh đạo sáng suốt của chi ủy, chi bô; cùng với sự vận động khéo của ban công tác Mặt trận, với đội ngũ liên đoàn cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với công việc nên đã tập hợp được sự đoàn kết nhất trí cao trong nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp tổ dân phố hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Cụ thể năm 2023 vừa qua tổ dân phố thực hiện chương trình mục tiêu về đích tổ dân phố mẫu, tổ dân phố đã vận dụng được nguồn đầu tư của nhà nước trên 10 tỷ đồng, nhà nước và nhân dân cùng làm được hơn 2 km với diện tích gần 10.000 m² đường thảm nhựa; xây dựng được hơn 300 mét mương thoát bẩn, xây dựng mới 1 tiểu công viên, chỉnh trang được 4 tuyến ngõ, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa và mua sắm thêm 1 số trang thiết bị phục vụ hội họp và truyền đạt thông tin, lặp đặt đèn đường, kêu gọi hiến đất để mở rộng đường giao thông v.v… đến thời điểm hiện tại bộ mặt tổ dân phố thực sự sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân không ngừng được nâng cao.

        Tại buổi sinh hoạt chuyên đề các đảng viên chi bộ đã phát biểu sôi nổi đánh giá những kết quả đạt được, cũng như những mặt còn hạn chế trong việc lãnh đạo của chi bộ, đồng thời đưa ra các giải pháp để chi bộ thảo luận thống nhất ra nghị quyết lãnh đạo và chương trình hành động, cụ thể:

        Thứ nhất: Trong thời gian qua, chi bộ tổ dân phố 2 đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, “Nhân dân làm chủ” trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Người dân trong tổ dân phố được cung cấp nhiều thông tin, được tham gia bàn bạc, thảo luận nhiều vấn đề, từ việc tham gia bàn bạc, đã có nhiều ý kiến hữu ích của người dân được áp dụng và đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần giúp người dân được hưởng thụ thành quả từ những ý tưởng, sáng kiến và việc làm đó, nhưng để có thành tựu “ thụ hưởng” phải có sự hưởng ứng, thực hiện của người dân. Mọi người dân trong tổ dân phố phải đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực để cùng chi bộ thực hiện các nhiệm vụ chung.

        Thứ hai: vận dụng mọi nguồn lực của nhan dân trong và ngoài tổ dân phố, kêu gọi con em làm ăn xa quê cùng đồng hành cùng với tổ dân phố trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu. Chị bồ cần quán triệt sâu sắc các nội dung nghị quyết lãnh đạo của chi bộ đến toàn thể nhân dân lấy nòng cốt là các đoàn thể để tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên phát huy dân chủ của toàn dân cùng bàn bác đóng góp để thực hiện thắng lới nghị quyết và nhiệm vụ của tổ dân phố.

        Thứ ba: tổ chức tổ chức các hoạt động thể thao rất sôi nổi, thu hút nhiều đối tượng người dân tham gia, như: Người già, trẻ nhỏ, thanh niên, phụ nữ... việc rèn luyện thể thao sẽ dần tạo thành một thói quen, nền nếp để vừa giúp nâng cao sức khỏe nhưng cũng là nơi để người dân có thể gắn kết, gần gũi nhau hơn tạo thành sức mạnh đoàn kết toàn dân tại khu dân cư.

        Thứ tư: Mọi việc cần công khai minh bạch dân chủ và có đánh giá kết quả đồng thời có biểu dương các tập thể ca nhân tiêu biểu trong các phong trào, các cuộc vận động nhằm tạo động lực khích lệ người dân cùng đồng hành chung tay cùng chi bộ, tổ dân phố thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

        Buổi sinh hoạt chuyên đề được cán bộ đảng viên đồng tình cao, chi bộ kêu gọi mỗi đảng viên cần đề cao trách nhiệm nêu gương, cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, chức trách của mình mọi lúc, mọi nơi, ở bất kỳ nơi đâu, bao giờ cũng phải là một tấm gương trong và sáng về mọi mặt. Vận động gia đình, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị, nghị quyết của đảng, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế củng như các cuộc vận động, huy động nguồn lực trong dân của tổ dân phố, thể hiện được tinh thần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
       Liên kết website
      Thống kê: 264.352
      Online: 7
      ipv6 ready