Để cụ thể hóa Kế hoạch cải cách hành chính của UBND Thành phố, trong thời gian qua, UBND phường Nguyễn đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND phường đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính.
Xác định chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong các giải pháp trọng tâm, UBND phường Nguyễn Du đã chỉ đạo các cán bộ, công chức tập trung thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch CCHC, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các cán bộ, công chức bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác CCHC thống nhất, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong các cuộc họp, tuyên truyền các bài viết về CCHC trên hệ thống loa truyền thanh; duy trì việc tuyên truyền và hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ DVC mức độ 3 và 4 cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Nhằm xây dựng hình ảnh và nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả phường Nguyễn Du với phương châm: “Khoa học - Hiệu quả - Hiện đại - Sẵn sàng - Thân thiện”.
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính triển khai kịp thời, đầy đủ đúng quy định các văn bản QPPL của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh, UBND thành phố trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Quý I năm 2023 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường tiếp nhận với tổng số hồ sơ tiếp nhận: 1009 hồ sơ. Trong đó: Lĩnh vực Bảo trợ xã hội: 05 hồ sơ; Chứng thực: 909 hồ sơ; Lĩnh vực Người có công: 02 hồ sơ; Lĩnh vực Đất đai: 15 hồ sơ; lĩnh vực hộ tịch 78 hồ sơ (78 hồ sơ trực tuyến MĐ 3, 4); Tổng số hồ sơ đã giải quyết 1009 hồ sơ. 100% hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn, đảm bảo thời gian quy định. Không có hồ sơ quá hạn. Đặc biệt các hồ sơ như: hồ sơ hộ tịch, chứng thực được giải quyết trực tiếp, trả kết quả ngay, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 14/02/2022 về việc ban hành quy định trách nhiệm, cách thức xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh khi xảy ra trường hợp gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính: Quý I năm 2023 không có trường hợp vi phạm.
Việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND phường Nguyễn Du tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cơ quan bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên rà soát, cập nhật niêm yết kịp thời các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai tại UBND phường và đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường, phấn đấu thực hiện 100% tổng số thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết qua phần mềm điện tử. Tăng cường đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức về kiến thức quản lý nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính; Phấn đấu công tác CCHC năm 2023 đảm bảo yêu, đáp ứng nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.