UBND phường Nguyễn Du tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp đợt 1 năm 2023, nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm

Chiều 23/6/2023, tại Hội trường tầng 3, UBND Phường Nguyễn Du đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thu thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp đợt 1 năm 2023. Cuộc họp nhằm đánh giá sơ kết công tác thu thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp trên địa bàn đợt 1, những khó khăn vướng mắc và kế hoạch triển khai nhiệm vụ thu thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp đợt 2 năm 2023.

Cuộc họp do đồng chí Dương Đình Phúc - Chủ tịch UBND phường, chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế, đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, chủ tịch HĐND phường làm chủ trì. Cuộc họp có sự tham gia của đồng chí Hồ Thị Hương Giang - Bí thư đảng ủy, cùng với các đồng chí cán bộ hội đồng tư vấn thuế, các đồng chí công chức chuyên môn, đội thuế phường, cán bộ ủy nhiệm thu và các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng các tổ dân phố.

Tại cuộc họp đồng chí Trần Mạnh Hùng - đội trưởng đội thuế liên phường xã báo cáo một số kết quả đã đạt được và những thuận lợi, khó khăn trong công tác triển khai thu thuế sử dụng đất Phi nông nghiệp đợt 1 năm 2023. Tính đến ngày 20/6/2023: số hộ đã kê khai và lập bộ 2.573 hộ. Số thuế phải thu 965.448.593 đồng. Số thuế đã thu được: 823.323.870 đồng đạt 85,3% kế hoạch lập bộ. Trong đó: TDP1, thực hiện 202.726.662đ/ 236.008.466đ, đạt 86%KH; TDP 2, thực hiện 190.242.564đ/ 216.178.179đ, đạt 88% KH; TDP 3, thực hiện 197.160.545đ/225.454.733đ, đạt 87 KH%; TDP 4, thực hiện 93.908.054đ/ 126.005.046đ đạt 75%KH; TDP 6, thực hiện 139.286.046đ/ 161.802.170đ đạt 86% KH.

Có được kết quả như vậy là nhờ sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của đội thuế, công chức chuyên môn liên quan, sự phối hợp giữa liên đoàn cán bộ các tổ dân phố trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, đôn đốc nhân dân thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và trách nhiệm của cán bộ được phân công thu thuế trên các địa bàn tổ dân phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến cũng nêu ra những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai lập bộ và thu thuế: Một số cá nhân được giao đất từ nhiều năm trở về trước, đã có giấy mời, thông báo nhưng chây ỳ không nộp, nợ đọng số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp một số nhà còn lớn, bên cạnh đó một số hộ không có cơ sở thông tin xác định từng chủ đất để mời về kê khai, truy thu số thuế còn nợ đọng; Ngoài ra trên địa bàn phường số hộ đất vắng chủ có đất chưa làm nhà, chưa kê khai nộp thuế trên địa bàn vẫn còn rất nhiều, cùng với đó các hộ được cấp đất ở các vùng quy hoạch khu dân cư mới như: Bài Lài, Đông Nguyễn Huy Tự … rất nhiều nhưng không có thông tin liên lạc, có những hộ đã chuyển nhượng nhưng chưa làm thủ tục sang tên đã làm ảnh hướng đến công tác kê khai lập bộ thuế và khai thác nguồn thu ngân sách trên địa bàn phường.

Đ/c Dương Đình Phúc - PBT đảng ủy, CT UBND phường, CT hội đồng tư vấn thuế phát biểu tại Hội nghị 

Sau khi nghe đồng chí Đội trưởng đội thuế báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên tham dự cuộc họp, đồng chí chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế cũng đã kết luận, giao trách nhiệm cho các cán bộ, công chức có liên quan đồng thời triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm, trong đó thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch giao. Tập trung chỉ đạo các cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trên trang thông tin điện tử của phường, công văn gửi các tổ dân phố triển khai tại các cuộc họp, hội nghị. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để các hộ dân chưa kê khai biết và thực hiện. Tăng cường công tác truy thu nợ đọng nhằm đảm bảo sự công bằng xã hội, tăng thu ngân sách, giảm thiểu nợ đọng thuế xuống mức thấp nhất. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đối với những thửa đất vắng chủ, không liên hệ được thì cán bộ thuế phối hợp với cán bộ địa chính xây dựng rà soát lại các thửa đất trên để tìm giải pháp mời hộ về kê khai và truy thu nợ đọng. Củng cố và nâng cao hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên HĐTV thuế. Tăng cường quản lý, khai thác hết các nguồn thu sẵn có trên địa bàn nhằm tăng thu ngân sách, giảm thiểu nợ đọng xuống mức tối thiểu nhất.

Cũng tại cuộc họp này đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND phường đã phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân phường, Hội đồng tư vấn thuế và đội thuế liên phường xã phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra các giải pháp, tuyên truyền vận động nhân dân trên đia bàn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định, đề nghị Mặt trận, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để tận thu ngân sách, quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách theo chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 264.381
    Online: 17
    ipv6 ready